Một phong trào không có điểm dừng

Nguyễn Tiến DũngChuyên viên phòng TCNS Công ty - Petrolimex Hà Nội
10:04' SA - Thứ ba, 10/01/2017

Trong những năm qua, việc đầu tư, nâng cấp các CHXD luôn được Lãnh đạo Công ty Xăng dầu khu vực I đặc biệt quan tâm nhằm tạo dựng hệ thống các Cửa hàng bán lẻ xăng dầu khang trang, sạch đẹp, đồng bộ tạo sự khác biệt với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác trên địa bàn để thu hút khách hàng, đẩy mạnh thị phần bán lẻ, nâng cao uy tín và thương hiệu của Petrolimex. Tuy nhiện trong thực tế thời gian qua nhiều Cửa hàng chưa khai thác được hết lợi thế về cơ sở vật chất hiện có. Việc bố trí, sắp xếp trang thiết bị vật dụng, vệ sinh nơi làm việc chưa hợp lý khoa học, chưa đảm bảo thẩm mỹ, các Cửa hàng được cải tạo, xây mới đi vào hoạt động sau một thời gian đã trở lên bừa bộn, không đảm bảo mỹ quan làm ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan, diện mạo của Cửa hàng.

Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công ty mà trực tiếp là đ/c Chủ tịch Kiêm giám đốc Trần Đắc Xuân đã chỉ đạo triển khai Chương trình tổ chức sắp xếp, duy trì trật tự nội vụ trong phạm vi toàn Công ty, từ khối Văn phòng, CHXD cho đến kho, cảng, tổ đội… với mục tiêu “Nơi làm việc phải luôn sạch đẹp, gọn gàng, ngăn nắp, tạo ấn tượng, thu hút khách hàng; Trang thiết bị vật dụng phải bố trí, sắp xếp khoa học, hợp lý , thuận tiện; Tạo được thói quen, duy trì thường xuyên việc thực hiện sắp xếp nội vụ cho tập thể và cá nhân người lao động”. Xác định đây là một việc làm có ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động SXKD Lãnh đạo Công ty đã quy định các nội dung triển khai, các bước công việc thực hiện và xây dựng tiêu chí đánh giá, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện.

Từ Văn phòng đến Cửa hàng đều Sạch sẽ - Gọn Gàng

Công ty đã tổ chức khảo sát thực tế tại một số CHXD, việc khảo sát được thực hiện tại các Cửa hàng có quy mô, sản lượng khác nhau; Thống kê toàn bộ các danh mục các trang thiết bị, công cụ, vật dụng cần có tại Cửa hàng; Trực tiếp tham gia triển khai sắp xếp mẫu tại 02 CHXD thuộc XNBL. Trên cơ sở đó đã xây dựng “Bảng hướng dẫn sắp xếp nội vụ”, “Barem chấm điểm” áp dụng chung cho toàn bộ hệ thống Cửa hàng bán lẻ trong toàn Công ty. Các Cửa hàng Trưởng đều phải xây dựng phương án và được lãnh đạo đơn vị phê duyệt “Phương án sắp xếp, duy trì trật tự nội vụ” cho từng Cửa hàng.

Tại các đơn vị trực thuộc Công ty đã thành lập các Ban chỉ đạo để triển khai tới các Cửa hàng, Kho, Đội, Xưởng… Phối hợp với tổ chức Công đoàn để có các hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Công ty/Đơn vị đến từng người lao động để tổ chức rà soát, xây dựng phương án thực hiện.

Qua 6 tháng triển khai, có thể nói chương trình sắp xếp nội vụ của Công ty đã được toàn CBCNV trong Công ty hưởng ứng tích cực. 100% các Cửa hàng đã xây dựng và hoàn thiện phương án. Việc bố trí, sắp xếp trang bị đồng đồng bộ, phương tiện, bảng biển thống nhất đã góp phần thay đổi diện mạo Cửa hàng đảm bảo hợp lý, khoa học, ngăn nắp gọn gàng và thẩm mỹ. Các trang thiết bị vật dụng thừa, cũ, hỏng về cơ bản đã được các cửa hàng rà soát, loại bỏ. Khách hàng khi được thăm dò ý kiến đều bày tỏ sự ủng hộ cũng như đánh giá cao những hiệu quả thiết thực mà chương trình mang lại. Qua kiểm tra đánh giá tại thời điểm hiện nay có 92% Cửa hàng đạt loại khá, ốt.

Có thể nói chương trình sắp xếp nội vụ của Công ty là một cuộc vận động thiết thực đối với người lao động tại các CHXD là bước đổi mới nhận thức và tư duy quản lý làm thay đổi thói quen tùy tiện thiếu tác phong công nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ SXKD của CBCNV. Đã từ lâu thói quen thỏa mãn với môi trường làm việc mình hiện có, coi việc sắp xếp nội vụ vệ sinh lao động là việc nhỏ không quan trọng không phải việc của mình, cá nhân NLĐ muốn thay đổi một thói quen nhiều năm rất khó ! thói quen luôn nghĩ mình làm chủ nhưng lại không làm chủ công việc dù việc nhỏ đó làm thay đổi môi trường sống môi trường làm việc có ích lợi cho bản thân cái lạc hậu, trì trệ đó dù khó khăn đến mấy cũng phải xác định làm thật tốt thông qua giáo dục, tuyên truyền quan trọng hơn là phải làm thường xuyên liên tục để tạo ra được thói quen tốt vì vậy lãnh đạo Công ty xác định cuộc vận động này không mang tính phong trào mà nó cần phát huy và tiếp tục được triển khai thường xuyên mà không có điểm dừng và thời gian kết thúc!

Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC)Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốcĐịa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn